วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Experts Play Therapy การเล่นที่เป็นมากกว่าการเรียนรู้





การ เล่นเป็นเสมือนโลกส่วนตัวของเด็กๆ เพราะเขาสามารถแสดงออกทางความคิด ความรู้สึก ความคับข้องใจได้อย่างอิสระ  นักจิตวิทยาเด็กถือว่าการเล่นเป็นภาษาที่เด็กแสดงออกมาให้เรารับรู้ตัวตนที่ แท้จริงของเขา จึงนำการเล่นมาเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กอย่างเป็นธรรมชาติ โดยเรียกว่า การเล่นบำบัด “Play Therapy”  ซึ่งเป็นการบำบัดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศต่างๆ โดยมีทฤษฎีทางจิตวิทยา และงานวิจัยรับรองจำนวนมากถึงประสิทธิผลในการช่วยกระตุ้นพัฒนาการสำหรับเด็ก ปกติ และช่วยบำบัดเด็กพิเศษที่มีปัญหาพัฒนาการด้านต่างๆ  เช่น ปัญหาพัฒนาการล่าช้า ปัญหาด้านพฤติกรรม ปัญหาด้านอารมณ์ เป็นต้น เทคนิคการเล่นบำบัดมีหลายรูปแบบ เช่น การเล่านิทาน การเล่นทราย การวาดรูป การเต้น ซึ่งจะถูกเลือกตามความต้องการของเด็ก และประโยชน์ที่เด็กจะได้รับสูงสุด นักเล่นบำบัดจะใช้ทักษะการเล่นช่วยให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้ที่จะเห็นคุณค่า และความสามารถของตัวเอง มีทักษะการตัดสินใจ และแก้ปัญหาที่ดีขึ้น เพื่อให้เป็นรากฐานที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขต่อไป

แพทย์หญิงปุณณดา สุไลมาน
กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชกรรม - จิตเวชเด็กและวัยรุ่น
สถาบันกุมารเวช
โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น